หน้าหลัก
Untitled Document
  ค้นหา :
 
« พฤศจิกายน 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
ดูปฏิทินทั้งหมด
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

คลิกอ่านข่าววิทยุรัฐสภา

ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ
ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน แถลงข่าว

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 6 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2560

วันจันทร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๒.๓๐ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา ๑ พลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการปฏิรูปประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้พิจารณาวางแผนการทำงานและการปฏิรูปประเทศ ซึ่งหลังจากการประชุม ร้อยเอก ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการแต่ละคณะ จัดลำดับเรื่องการปฏิรูปเร่งด่วนของคณะกรรมาธิการ ทั้ง ๑๒ คณะ และให้นำส่งประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ภายในวันนี้ เวลา ๑๖.๐๐ นาฬิกา เพื่อนำไปเสนอต่อที่ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการปฏิรูปประเทศในวันพรุ่งนี้ เพื่อจัดทำภาพรวมการปฏิรูปประเทศ เสนอต่อรัฐบาล โดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว สำหรับประเด็นการปฏิรูปเร่งด่วนของคณะกรรมาธิการการสื่อสารมวลชน นั้น ประกอบด้วย

๑. ร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... และการขอแก้ไขพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์

๒. การศึกษาและข้อเสนอแนะร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ....

๓. การศึกษาและข้อเสนอแนะการปฏิรูปการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงประเด็นข้อสังเกตการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ....ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จำนวน

๖ ประเด็น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน มีมติในประเด็นต่าง ๆ  ดังนี้

๑. ชื่อร่างพระราชบัญญัติสอดคล้องกับเนื้อหาในบทบัญญัติหรือไม่ ซึ่งที่คณะกรรมาธิการฯ มีมติยืนยันชื่อร่างเดิม

๒. กรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ตามมาตรา ๔๑ ควรแก้ไขปรับปรุง จากปลัดกระทวงทั้ง ๔ กระทรวง คือ

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการอื่นที่สรรหามาจากภาครัฐ หรือผู้แทนจากกระทรวงนั้น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องระบุให้เป็น

ปลัดกระทรวง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีมติให้กรรมาธิการไปศึกษาเพิ่มเติม และนำมาเสนอในที่ประชุม ต่อไป

๓. ลดจำนวนกรรมการสภาวิชาชีพที่เป็นตัวแทนภาครัฐในคณะกรรมการ ให้มีสัดส่วนน้อยลง โดยเน้นให้มาจากภาคสื่อมวลชนหรือภาคประชาชนให้มากขึ้น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีมติให้กรรมาธิการไปศึกษาเพิ่มเติม และนำมาเสนอในที่ประชุม ต่อไป

๔. ปรับปรุง แก้ไขบทบัญญัติในมาตรา ๘๕ ที่ไม่ตัดสิทธิ์ผู้เสียหายจากกรณีได้รับผลกระทบจากสื่อ สามารถเลือกใช้สิทธิ์ร้องเรียนต่อสภาวิชาชีพ หรือใช้สิทธิทางศาล ทางหนึ่งทางใดก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการร้องเรียนต่อ

สภาวิชาชีพสื่อเสียก่อน ซึ่งที่ประชุม ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง และมีมติให้นักกฎหมาย

เขียนให้ตรงกับเจตนารมณ์ของคณะกรรมาธิการฯ

๕. ใบอนุญาตควรพิจารณาจะนำมาใช้กับสื่อมวลชนหรือไม่ หรือควรจะพิจารณาในรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ในลักษณะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะสื่อมีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนองค์กรวิชาชีพอื่น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จะไป

ศึกษาเพิ่มเติม และนำมาเสนอในที่ประชุม ต่อไป

๖. บทบัญญัติต่าง ๆ ในร่างพระราชบัญญัติฯ นี้ ควรระมัดระวังกรณีที่อาจขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่

การขัดแย้งในตัวของบทบัญญัติตามมาตราต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จะพิจารณาอีกครั้ง

download download Download all images download
ร้องเรียน / ร้องทุกข์ หนังสือและสื่อเผยแพร่ ติดต่อรัฐสภา