วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2565 เวลา 14.30 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล รับยื่นหนังสือจาก นายอรรถพล คล้ายพยัฆ ตัวแทนกลุ่ม Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน เรื่อง ประกาศจากกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยการยุติการให้บริการ GrabBike (win) สืบเนื่องจากประกาศของบริษัทแกร็บ ประเทศไทย (Grab Thailand) เรื่องคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกสั่งการให้ปิดบริการ GrabBike นั้น ก่อให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างมากต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน (ไรเดอร์) ทำให้กลุ่มไรเดอร์หลายหมื่นคนจะต้องประสบภาวะว่างงานอย่างกะทันหัน โดยไม่มีมาตรการเยียวยาและแผนการรองรับจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกคำสั่งดังกล่าว ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีกลุ่มไรเดอร์หลายกลุ่มเข้ายื่นหนังสือต่อทั้งกระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความช่วยเหลือจากสถานการณ์น้ำมันแพง แต่นอกจากจะไม่ได้รับเสียงตอบรับแล้ว ยังต้องเผชิญภาวะว่างงานอย่างกะทันหันเช่นนี้ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขและบรรเทาผลกระทบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1. ขอให้มีการพิจารณาเลื่อนกำหนดระยะเวลา 30 วัน ที่จะนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลออกจากบริการ GrabBike (win) ออกไป จนกว่ากรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการรองรับหรือกฎหมายใหม่ที่เหมาะสมสำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน2. ขอให้มีกฎหมายรองรับสำหรับผู้ให้บริการขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างถูกต้อง โดยมีเงื่อนไขว่า ไม่จำเป็นต้องมีสังกัดวินมอเตอร์ไซค์ เพราะมีค่าใช้จ่ายเสื้อวินราคาสูง และหากรวมกับวินที่มีอยู่แล้วอาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างวินมอเตอร์ไซค์และผู้ให้บริการขับขี่รถจักรยานยนต์มากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องยื่นจดทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นป้ายเหลือง แต่ควรกำหนดให้ผู้ให้บริการขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชันต้องมีใบขับขี่สาธารณะก็เพียงพอแล้ว3. ขอให้กำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นไปตามราคาปัจจุบัน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดจน ขอให้สามารถใช้เกณฑ์ในการวิ่งรับส่งแบบเดียวกับรถแท็กซี่ โดยไม่จำเป็นต้องแบ่งโซนหรือแบ่งเขตจากนั้น สมาชิกฯ ได้รับยื่นหนังสือจาก นายสมัย แสงชาติ ตัวแทนผู้ขับขี่ GrabBike (win) เรื่อง แก้ไขข้อกฎหมายเพิ่มเติมสำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ให้บริการผ่านแอปพิเคชันสามารถให้บริการนอกเขตได้เนื่องจากกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มสำหรับเรียกรถ ได้เล็งเห็นถึงข้อจำกัดในการให้บริการ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกระบุให้จำกัดเขตการให้บริการ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอนุญาตให้รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่ให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม สามารถให้บริการนอกเขตได้ ในกรณีให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นเท่านั้น เพื่อรองรับผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุม ตลอดจนลดปัญหาความขัดแย้งในวินเดิมโดย
นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า เนื่องจากทางบริษัทแกร็บ ประเทศไทย ได้ส่งหนังสือว่าจะปิดการให้บริการผ่านระบบแอปพิเคชันสำหรับรถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคล โดยจะเปิดให้บริการสำหรับรถจักรยานยนต์ป้ายเหลืองที่มีคุณสมบัติ ดังนี้1. ต้องมีใบขับขี่สาธารณะและจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ 2. สามารถรับงานได้เฉพาะในเขตทีลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น 3. อัตราค่าโดยสารจะเป็นอัตราเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นไปตามอัตราที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด การออกคำสั่งดังกล่าว กรมการขนส่งทางบกซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลควรยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และควรเปิดโอกาสให้ผู้บริการทั้งวินมอเตอร์ไซค์ดั้งเดิมและผู้ให้บริการบนแพลตฟอร์มได้มีการแข่งขันกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด
พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในต่างจังหวัดซึ่งไม่มีวินมอเตอร์ไซค์ ผู้ให้บริการจึงเป็นป้ายขาวเสียเป็นส่วนใหญ่ หากบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ในทุกพื้นที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ภาครัฐมีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จึงไม่ควรกำหนดกฎหมายที่จะเป็นอุปสรรคกับประชาชนในการประกอบอาชีพ
การรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร