FONTSIZE
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาผู้แทนราษฎร
ประธานคณะ กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน แถลงข่าวการติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 5 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2564
วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะ กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน แถลงข่าวการติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า คณะ กมธ. ลงพื้นที่เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางชื่อ - รังสิต และช่วงบางชื่อ - ตลิ่งชัน อันเนื่องจากปัญหาความล่าช้าในการเปิดให้บริการการเดินรถเส้นทางช่วงบางชื่อ - ตลิ่งชัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และปรับปรุงการให้บริการโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)ระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ในปัจจุบัน ของ รฟท. ซึ่งประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ ช่วงบางชื่อ-รังสิต ช่วงบางชื่อ-ตลิ่งชัน โดยทั้งสองช่วงได้เริ่มเปิดให้บริการเดินรถแก่ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดค่าบริการ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 64 ระหว่างเวลา 06.00 - 20.00 น. โดยหลังวันที่ 25 ต.ค. 64 ได้ขยายระยะเวลาการให้บริการเป็น 06.00 - 22.00 น. ซึ่งในอนาคตจะมีการดำเนินการก่อสร้างรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ส่วนขยาย ช่วงบางชื่อ-หัวลำโพง ช่วงบางชื่อ-หัวหมาก ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ทั้งนี้ จากการทดลองเดินรถพบว่าปัญหาที่ส่งผลให้คะแนนความตรงต่อเวลาลดต่ำลงเกิดจากสาเหตุ ดังนี้
1. มีผู้บุกรุกเข้ามาในเขตระบบราง เบื้องต้น รฟท. จะพิจารณาดำเนินการปิดทางลักผ่าน
2. ปัญหาการชำรุดของเครื่องนับเพลา (Axle counter) จากการถูกโจรกรรมสายไฟ ประแจขัดข้อง ไม่สามารถใช้งานได้ รฟท. ได้ดำเนินการติดตั้งรั้วกั้น ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติม และเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ในการนี้ คณะ กมธ. มีความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) อันเกิดจากสาเหตุหลักกรณีที่มีบุคคลภายนอกบุกรุกเข้ามาในระบบราง และการโจรกรรมสายไฟ จนทำให้การเปิดให้บริการเกิดความล่าช้าส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องการใช้บริการภาคขนส่งทางราง ตลอดจนรัฐต้องเสียหายทั้งในด้านงบประมาณและการจัดบริการสาธารณะที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าการ รฟท. ให้มีการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด รวมทั้งศึกษาแนวทางการป้องกันปัญหาดังกล่าวในอนาคตเพื่อพัฒนาการให้บริการขนส่งระบบรางในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพเป็นมาตรฐานสากลต่อไป
จากนั้น นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ได้แถลงข่าวประเด็นขอเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลควบคุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมรัฐบาลให้เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อปฏิบัติหน้าที่ของผู้แทนประชาชน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนทุกท่านจับตามองการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ว่าจะต้องปิดการประชุมก่อนเวลาที่ตกลงกันไว้เช่นสองวันที่ผ่านมาหรือไม่
Download all images
การรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แสดงทั้งหมด...
Untitled Document
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
ถนนประดิพัทธ์ แขวงพญาไท
เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร :
0 2244 2500
e-Mail
: webmaster@parliament.go.th
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ในหน้า
ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562
หน้าแรก
สภาผู้แทนราษฎร
วุฒิสภา
สนง. เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
สนง.เลขาธิการวุฒิสภา
คณะกรรมาธิการ
ศูนย์ประชาคมอาเซียน
รัฐสภาระหว่างประเทศ Inter Parliament Affairs
สถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา
เกี่ยวกับรัฐสภา
โครงสร้าง
อำนาจหน้าที่
สมัครงาน
ติดต่อเรา