|  
													
													
													
													 
 
													
											 | 
				
				 
					| 
											 | 
					 
												
							
							 
	
  
     
    | วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา  นายมานพ คีรีภูวดล รองประธานคณะ กมธ. ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ คนที่หนึ่ง และคณะ แถลงข่าว จากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา ทำให้มีผู้อพยพเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ที่น่ากังวลคือมีเด็ก ๆ ที่หนีเข้ามาเพื่อความปลอดภัยมากขึ้นแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มเคลื่อนย้ายลำพังโดยเป็นกลุ่มเยาวชนกลุ่มเด็กโตที่มีการศึกษาระดับมัธยม มหาวิทยาลัย และอีกกลุ่ม คือ กลุ่มที่เคลื่อนย้ายเป็นครัวเรือน โดยจะมีเด็กเล็กเป็นผู้ติดตามเข้ามาด้วย ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการ ขั้นพื้นฐานด้านการศึกษาของกลุ่มเด็กในช่วงวัยในการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา คือ โรงเรียนทั้งของรัฐ และศูนย์การเรียนรู้ประชาสังคม แต่โรงเรียนระบบการศึกษาไทย โรงเรียนสังกัด สพฐ. โรงเอกชน โรงเรียนสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เนื่องจากต้องแสดงสูติบัตร  เอกสารแสดงตนของผู้ปกครอง และการรับรองจากนายจ้าง หรือผู้นำชุมชน อีกทั้งยังให้มีการวัดความรู้ภาษาไทย ก่อนรับสมัครเข้าเรียน ทำให้เด็กจำนวนมากไม่สามารถเข้าเรียนได้ ขณะที่ศูนย์การเรียนรู้ไม่มีสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงมีความเสี่ยงที่จะถูกสั่งปิด จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น พบว่าเดือน มิ.ย.67 มีจำนวนศูนย์การเรียน 78 แห่งใน 9 จังหวัด มีจำนวนนักเรียนมากถึง 23,090 คน และคาดว่ายังมีศูนย์การเรียน ที่ยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ และได้เคยมีการสั่งปิดศูนย์การเรียนจำนวน 10 ศูนย์การเรียนในจังหวัดระนอง  ทำให้เด็กจำนวนกว่า 3 พันคน กระจายเข้าไปเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ.และ กศน. แต่ก็พบว่าภายหลังเด็กจำนวนมากต้องออกจากการเรียนกลางคัน เพราะไม่สามารถปรับตัวเข้ากับระบบการศึกษาได้ และในหลายเดือนที่ผ่านมา มีจำนวนเด็กและเยาวชนที่เข้ามายังประเทศไทยมากขึ้นส่งผลให้เกิดความกังวลของหน่วยงานด้านการปกครอง และในบางจังหวัด เริ่มมีการพูดคุยเรื่องการสั่งปิดศูนย์การเรียน จึงยิ่งทำให้เด็กที่อพยพเข้ามาในไทยมีความเสี่ยงมากขึ้น จากผลกระทบการเข้าถึงการศึกษา และคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตของเด็กที่มีความสำคัญ รัฐบาลไทยจึงมีนโยบายการไม่กีดกันเรื่องการศึกษาของเด็กอพยพ แต่ในทางปฏิบัติมีการออกประกาศปฏิเสธไม่รับเด็กที่ไม่มีเอกสารเข้าศึกษา    ทำให้เด็กไม่ได้เข้าถึง จึงมีความเสี่ยงในการเป็นแรงงานเด็กถูกแสวงหาผลประโยชน์ กลายเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์   คณะ กมธ.  มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.67) จึงมีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กผู้อพยพ และการจัดการศึกษา โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการจับกุม กักขังเด็กผู้อพยพ ตามข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่าง 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยืนยันการดำเนินการที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิเด็ก  กระทรวงมหาดไทยจะเร่งดำเนินการจัดทำประวัติเด็กเลข G ที่อยู่ในสถานศึกษา ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. และ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ หรือ กศน. เดิม จะเร่งดำเนินการรับนักเรียนที่ไม่มีเอกสารแสดงตัว ตามมติคณะรัฐมนตรี และระเบียบกระทรวงศึกษา ปี 2548 รวมถึงเร่งดำเนินการจดแจ้งศูนย์ช่วยเหลือพัฒนาหลักสูตรการเรียนภาษาไทย รวมทั้ง จะสร้างความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ เช่น สำนักงานกองทุนเพื่อเด็กของสหประชาชาติเพื่อร่วมแบ่งปันความรับผิดชอบร่วมกัน หากคณะ กมธ.ได้ข้อสรุปประการใด  จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว       | 
   
 
								
								
								
								
								
								 | 
							
																	
																	
																	
																	
															 | 
					
					 
						|  
															 
  
															
   
     
       
         
           
             
               สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  
                  ถนนประดิพัทธ์ แขวงพญาไท  
                   เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 
                                    โทร : 0 2244 2500 
                  e-Mail : webmaster@parliament.go.th 
                   | 
             
             
               
																							
								
								| จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ในหน้า | 
								 
								 								
								 
															ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562 
															 | 
             
          
          | 
       
        | 
       
          | 
       
          | 
       
          | 
     
  
  
													 |