วันศุกร์ที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย นายสมเดช นิลพันธุ์ และพลเรือเอก จิรพัฒน์ ปานสกุณ กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านศึกษา ติดตามความคืบหน้าด้านการปฏิรูปการศึกษาการ เรื่องจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ณ โรงเรียนละเอียดอุปถัมภ์ (บ้านหนองบอน) อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เป็น ๑ ใน ๑๐ เรื่องที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการศึกษา ได้นำเสนอต่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และได้ผ่านความเห็นชอบจากสปท. และนำส่งให้นายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว โดยนายอลงกรณ์ พร้อมคณะกมธ. ได้สอบถามถึงความคืบหน้า ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ภายหลังจัดการรวมการศึกษาแล้วได้ผลสัมฤทธิ์อย่างไร มีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง โดยคณะครู ผู้แทนชุมชน ได้ชี้แจงว่า การรวมการศึกษา ทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียนได้ดีขึ้น ผลการเรียนของนักเรียนมีคุณภาพขึ้น พร้อมทั้งฝากข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า อยากให้มีนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาที่แน่นอนและเป็นแผนระยะยาว เพื่อให้มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนให้แก่โรงเรียนขนาดเล็ก พร้อมทั้งเยี่ยมชมการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และระดับอนุบาล โดยทางโรงเรียนได้นำการเรียนการสอนแบบ Montessori ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากประเทศอิตาลีมาผสมผสานกับบริบทของสังคมไทยที่สอนให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ และมีความอ่อนน้อมถ่อมตนโรงเรียนละเอียดอุปถัมภ์เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ ๖ ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน ๑๙๔ คน โรงเรียนได้กำหนดการบริหารจัดการรวมโรงเรียน เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตามมติของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษานครปฐมเขต ๑ ที่ให้โรงเรียนละเอียดอุปถัมภ์กับโรงเรียนบ้านหนองบอน บริหารจัดการรวมโรงเรียนเพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโรงเรียนให้มีจำนวนที่เหมาะสมกับความจำเป็นและช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็ก เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน นักเรียนมีคุณภาะตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้โรงเรียนมีบุคลากร งบประมาณ วัสดุและครุภัณฑ์เพียงพอตามมาตรฐานสำหรับการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และเพื่อให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์การชุมชน องค์กรปกครองท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์การวิชาชีพ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในโรงเรียน