วันอังคารที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เวลา ๑๑.๑๕ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา ๑ นายชาญวิทย์ ผลชีวิน  
รองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรมและจริยธรรม คนที่สาม 
และผู้ช่วยโฆษกกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง พลเอก จิระ โกมุทพงศ์  โฆษกกรรมาธิการ และนาย บวรเวท รุ่งรุจี ผู้ช่วยโฆษกกรรมาธิการคนที่สอง 
และผู้ช่วยเลขานุการกรรมาธิการ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ การจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายการกีฬา 
แห่งชาติ การจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย และการจัดตั้งกระทรวงการกีฬา โดยเฉพาะในส่วนการจัดตั้ง 
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ที่ประชุมได้เสนอให้มีการใช้ถ้อยคำว่า การบูรณาการสถาบันการพลศึกษาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย 
การกีฬาแห่งชาติ เพื่อมิให้เกิดความสับสนและความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่  
ส่วนคณะกรรมการนโยบายฯ นั้น เสนอให้กำหนดชื่อย่อของคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ ว่า คกช.  
นอกจากนี้ ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ ดังนี้ 
๑. การขับเคลื่อนการคุณธรรมและจริยธรรม 
- คณะกรรมาธิการเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการกำหนดประเด็นคุณธรรม และจริยธรรม ที่จะใช้เป็นมาตรฐานสากลกลาง 
ในการขับเคลื่อนการปฏิรูป จำนวน ๔ หลัก ได้แก่ ซื่อตรง มีวินัย เสียสละเพื่อส่วนร่วม และพอเพียงโดยมีกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้น 
ที่จะเป็นหน่วยงานนำร่อง แบ่งออกเป็น ๕ กลุ่ม ได้แก่ สถานศึกษา องค์กรชุมชน องค์กรภาคประชาสังคม องค์กรธุรกิจ  
และหน่วยงานของรัฐ 
๒. การขับเคลื่อนด้านศาสนา 
- คณะอนุกรรมาธิการเห็นชอบให้ผู้แทนแต่ละศาสนาจัดทำหลักคำสอนศาสนาของตนจำนวนไม่เกิน ๒๐ หัวข้อ  
โดยจัดลำดับความสำคัญและส่งให้คณะอนุกรรมาธิการภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อจะได้จัดพิมพ์เป็นหนังสือ 
และนำไปขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพื่อสร้างสันติสุขในสังคมไทยต่อไป 
๓. การขับเคลื่อนด้านศิลปะ และวัฒนธรรม 
- การสร้างเครือข่ายวัฒนธรรมเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติ 
วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 
- การบรรจุหลักสูตรการเรียนรู้ด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรม และจริยธรรม  ในระดับประถมศึกษา  
และมัธยมศึกษา ในเบื้องต้นผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการได้ชี้แจงว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงหลักสูตร  
แต่มีประเด็นแวดล้อมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เวลาเรียน ทัศนคติของผู้ปกครองที่เป็นวิชาการด้านอื่น ๆ มากกว่าด้านสังคม เป็นต้น 
         |