|
|
วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงข่าวกรณีการขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โดยเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ มาตรา 249 ถึง มาตรา 254 และเพิ่มบทบัญญัติ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 249 ถึง มาตรา 254/6 แทน โดยแก้ไขมาตรา 252 เพื่อดำเนินการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ให้มีกฎหมาย แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีสาระสำคัญ คือ มีการจัดสรรรายได้ระหว่างราชการส่วนกลางและราชการส่วนภูมิภาคกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเพิ่มขึ้นโดยคิดเป็นสัดส่วนรายได้ต่อรายได้สุทธิของรัฐบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายในสามปีนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ และในมาตรา 254/6 ภายในสองปีนับจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะรัฐมนตรีทำแผนยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค ภายในห้าปีนับจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฮฉบับนี้ ให้คณะรัฐมนตรีจัดให้มีการออกเสียงประชามติในเรื่องการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลได้โอนงบประมาณให้ราชการส่วนท้องถิ่นประมาณร้อยละ 30 จากงบประมาณรายจ่ายต่อปีประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท รัฐบาลสามารถออกพันธบัตรกู้เงินมาเพื่อบริหารประเทศ ดังนั้น การจะโอนงบประมาณถึงร้อยละ 50 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีถึงปีละ 1.6 ล้านล้านบาท คือ เพิ่มจากเดิมอีก 6 แสนล้านบาท/ปี เพื่อเป็นเงินเดือน อัตราข้าราชการ พนักงานราชการส่วนภูมิภาค ไปสังกัด ราชการส่วนท้องถิ่น สามารถทำได้ สำหรับประเด็นที่ต้องวิเคราะห์คือการทุจริตของราชการส่วนกลางกับราชการส่วนท้องถิ่น อย่างใดมากกว่ากัน จากการที่เคยทำงานเกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตนานกว่า 12 ปี การทุจริตจากโครงการส่วนท้องถิ่นประมาณร้อยละ 25 การทุจริตของราชการส่วนกลาง ประมาณร้อยละ 10-15 อยู่ระหว่างการดำเนินคดีจำนวนมาก การทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านมามีจำนวนมากซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญ ส่วนประเด็นการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคแล้วให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นการปกครองตนเองอิสระ มีงบประมาณกว่าร้อยละ 50 ของทั้งประเทศเป็นของตนเอง ราชการส่วนกลางไม่มีอำนาจในการยับยั้งโครงการ จะมีเฉพาะอำนาจศาลปกครอง ศาลยุติธรรมที่จะตัดสินถึงที่สุดจึงจะเปลี่ยนแปลงอำนาจได้ ก็ใช้เวลานานหลายปี สำหรับการให้ประชาชนในท้องถิ่นถอดถอน จะเป็นการสร้างแหล่งอิทธิพลของแต่ละท้องถิ่นแบบผูกขาดหรือไม่ และจะเป็นการสร้างระบบสาธารณรัฐทั้งหมด 77 รัฐใหญ่ในราชอาณาจักรไทย หรือไม่ แต่ละรัฐสามารถกู้เงิน ออกพันธบัตรเอง เป็นอิสระ โดยรัฐส่วนกลางไม่สามารถยับยั้งได้เลย จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียมากพอสมควร เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ส. และ ส.ว. พิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อย่างรอบคอบ และสิ่งสำคัญคืออาจจะมีผลกระทบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ |
|
|
สงวนลิขสิทธิ์โดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ๑๑๑๑ ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐
Call Center ๑๗๔๓ โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๐๐ โทรสาร ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๙๐
e-Mail : webmaster@parliament.go.th [ คลิกดูแผนที่]
|
|
|
|