เตือนภัย!แท็กซี่สุวรรณภูมิ แฉเล่ห์โก่งราคาผู้โดยสาร
Source - เว็บไซต์เดลินิวส์ (Th)
Monday, June 25, 2018 08:29
52234 XTHAI XLOCAL XGEN RGN V%NETNEWS P%WDN
หนุ่มพาครอบครัวกลับจากเที่ยวยุโรป ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เรียกแท็กซี่กลับบ้านย่านบางนา เจอโชเฟอร์หัวหมอส่งใบแสดงเรทราคาเดินทาง 7000-1,000 บาท อ้างกดมิเตอร์ไม่คุ้มเพราะรถคันใหญ่
จากกรณีแท็กซี่มิเตอร์สนามบินที่รับส่งผู้โดยสารแล้วโก่งราคาบ้าง ไม่กดมิเตอร์บ้าง อ้างมีราคาตามเรทระยะทาง ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งสิ้น ที่ผ่านมามีผู้โดยสารจำนวนมากร้องเรียนแต่เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงเรียกตัวโชเฟอร์มาปรับ พักใบอนุญาตชั่วคราว แต่ปัญหาดังกล่าวก็ไม่เคยจบสิ้นยังคงมีให้เห็นเป็นประจำ
ล่าสุดวันที่ 25 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก เรารักด่านตรวจ โพสต์ภาพและข้อความ เตือนภัย? แท็กซี่ สุวรรณภูมิ ยาวหน่อยแต่เป็นประโยชน์ครับ (ผิดกฏลบได้นะครับ) เนื่องด้วยผมเป็นสมาชิกกลุ่มท่องเที่ยวอยู่หลายกลุ่ม และมักจะได้รับข้อมูลในกลุ่มสมาชิกมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับแท็กซี่ที่สุวรรณภูมิหลายครั้ง สุดท้ายก็เจอกับตัว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานช่วง 7:30น. ผมและครอบครัวทั้งหมด 8 คน เพิ่งลงเครื่องและไปกดคิวรถแท็กซี่ที่ตู้บัตรคิวชั้น1 รถที่เราเลือกใช้เป็นรถแท็กซี่แวนคันใหญ่ 2 คัน มีกระเป๋าใหญ่ 8ใบ และกระเป๋าเล็ก 3 ใบ พอกดคิวได้คันแรก รถคันนั้นจอดอยู่ตรงหน้าเราพอดี ผมก็ชี้บอกพวกเราว่านั่นไง รถคันนี้ โชว์เฟอร์นั่งกอดอกมองมาที่เรานิ่งๆ
เราขนกระเป๋าเดินข้ามไปที่รถ โชว์เฟอร์ที่1 ถามว่าจะไปไหน ผมก็บอกว่าไปแถวบางนา โชว์เฟอร์ที่1 ทำหน้าไม่พอใจ แบบไม่อยากไป (เป็นแบบที่ผมได้ข้อมูลมาเป๊ะว่าเค้าไม่ค่อยอยากรับคนไทย เพราะอะไรอ่านไปเรื่อยๆนะครับ)
ผมเลยบอกเค้าว่าถ้าพี่ไม่ไปเดี๋ยวผมไปกดคิวใหม่ เพื่อนโชว์เฟอร์หันมาขยิ๊บหูขยิ๊บตากันบอกให้ไปเถอะ ผมไม่สนใจยกระเป๋าขึ้นรถเลย แล้วแบ่งอีกครึ่งนึงเดินไปขึ้นคันที่สอง ระหว่างที่ผมเดินไป คุณแม่ขึ้นไปนั่งรอบนรถคนเดียว
โชว์เฟอร์ที่1 ถามแม่ผมด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า นี่จะย้ายบ้านกันหรอ แม่ผมก็ตอบว่า ไปยุโรปมา 18 วัน แค่นั้น ไม่ได้ตอบโต้อะไร พอผมขึ้นคันที่สอง โชว์เฟอร์ที่2 ก็ยื่นแผ่นอะไรซักอย่างมาให้ แล้วถามว่ารู้เรทค่ารถรึยัง พวกผมก็ถามว่าเรทอะไร ตาก็พลางมองที่กระดาษแผ่นนั้น โชว์เฟอร์ที่2 ชี้ไปที่ เรทราคา 700-1,000บาท
ผมถามว่า : แล้วบ้านผมเรทเท่าไหร่
โชว์เฟอร์ที่2 ตอบว่า :700 เอามาแค่ 500 ก็ได้ 500 นี่ถูกมากละนะ
ผมถาม: พี่ไม่กดมิเตอร์หรอ ตอนผมมาผมก็เรียกแท็กซี่สองคัน คันนึงไม่ถึง 250 เลย
โชว์เฟอร์ที่2 ตอบ: มันไม่คุ้มหรอกน้องรถพี่คันใหญ่
ผมถาม: แล้วคิดแบบนี้ทุกคันมั้ย แล้วอีกคันเค้าคิดแบบพี่รึป่าว
โชว์เฟอร์ที่2 : น้องโทรไปบอกคนในรถคันนั้นเลย เค้าจะได้ตกลงราคากัน
ผมเลยโทรหาแฟนที่นั่งรถคันแรก ผมถามแฟนว่ารู้ยังว่าเค้าคิดตามเรท แฟนผมถามว่าเรทอะไร คันนี้กดมิเตอร์ และเค้าก็ได้บวก 50 บาทไปแล้วไง
ผมเลยบอกโชว์เฟอร์ที่2 ว่า : คันนั้นเค้ากดมิเตอร์
โชว์เฟอร์ที่2 : เอ่าหรอ (ลักษณะว่าไม่ได้เตี๊ยมกัน เพราะโชว์เฟอร์ที่1 คงไม่กล้าคิดราคาเหมา เพราะเราเป็นคนไทย)
ผม พ่อ และน้อง : งั้นพี่กดมิเตอร์เลย (เค้าก็เลยยอมกด)
พ่อผมบอกโชว์เฟอร์ที่2 ว่า : ไอ้น้องอย่าทำแบบนี้เลย แค่นี้คนขับแท็กซี่ก็จะแย่กันไปหมดแล้ว
โชว์เฟอร์ที่2 บอกว่า : มันไม่คุ้ม ผมไปซื้อรถใหญ่มา
พ่อผม : เค้าก็บวก 50 บาทให้แล้วไง รอให้เค้ากำหนดมาว่าจะให้บวกมากกว่านี้ค่อยมาว่ากัน อย่ามาคิดราคาแบบนี้ คนนั่งเค้างง (พร้อมกับหยิบใบเรทราคาที่โชว์เฟอร์ที่2 ส่งให้ตอนแรกมาถ่ายรูป) จากเสียงแข็งๆ ไม่พอใจก็เงียบมาตลอดทางจนถึงบ้าน
ราคาที่มิเตอร์ทั้งหมด 175 บาทบวกกับค่าเรียกจากสนามบิน 50บาท ผมส่งเงินให้แบบเป๊ะๆ 225บาท โชว์เฟอร์รับเงินแล้วมองหน้าผมด้วยความไม่พอใจ ผมหันหลังเดินเข้าบ้านทันที ถ้าโชว์เฟอร์ที่2 ไม่ทำแบบนี้ ผมคงให้ไปสามร้อยแล้ว
ส่วนเหตุการณ์ระหว่างนั่งรถมาของรถคันแรก แฟนผมถามโชว์เฟอร์ที่1 ว่า พี่รู้ทางแล้วรึยังคะ โชว์เฟอร์ที่1 ไม่ตอบ แฟนผมเลยยื่นหน้าไปถามใกล้ๆ และน้องเขยผมหันไปมองหน้า เค้าเลยหันมาตอบว่า รู้แล้ว จากนั้นโชว์เฟอร์ที่1 ก็ยกโทรศัพท์คุยเสียงดังตลอดทาง
พอถึงบ้าน โชว์เฟอร์ที่1 บอกว่า: ไม่ช่วยยกนะ ปวดแขน
น้องเขยผมพูด : ไม่ต้องช่วย ของผมราคาแพง
ผมว่าจริงๆ ไม่ช่วยก็คือไม่ช่วย ไม่ต้องพูดเพื่อแสดงความไม่พอใจ เราไม่ได้หวังให้คนขับมายกกระเป๋าให้อยู่แล้ว
จากเหตุการณ์นี้พอจะสรุปได้ว่า ทำไมแท็กซี่สุวรรณภูมิถึงไม่อยากรับคนไทย เพราะเค้าจะได้ราคาเหมา ไม่ต้องกดมิเตอร์ พวกต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยก็โดนฟันเละ ขนาดพวกผมคนไทยแท้ๆ ยังเกือบโดนเลย อย่างดีก็ทำได้แค่ร้องเรียนไปที่ศูนย์ ส่วนจะแก้ได้มั้ยนั้น เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดกับผมคนแรก มีคนมากมายที่โดนแล้วมาแชร์ในโซเชี่ยล
ทางที่ดีควรรู้วิธีระวังตัว อย่างแรกเลย ถ้าจำเป็นต้องใช้แท็กซี่ที่สุวรรณภูมิจริงๆ พอกดบัตรคิวได้แล้ว ให้ถามเค้าไปเลยว่ากดมิเตอร์ใช่มั้ย
ถ้าบอกคิดตามเรทให้โทรแจ้งที่ศูนย์ประสานงานรถแท็กซี่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทรศัพท์ 0 2132 0360 และ 02 132 9199 หรือ AOT Call Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง ผมโทรแจ้งทางศูนย์เรียบร้อย และขอติดตามเคสว่าทางศูนย์แก้ไขและจัดการอะไรบ้าง แก้ไขที่ผู้ให้บริการไม่ได้ ก็แก้ที่ผู้ใช้บริการอย่างเรานี่ล่ะครับ..
หลังมีการแชร์โพสต์ออกไปมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมเล่าประสบการณ์ที่เคยโดนโก่งราคาเช่นเดียวกัน และแฉพฤติกรรม เทคนิคต่างๆ ในการไม่กดมิเตอร์ ลักษณะนี้ทำให้เสียชื่อเสียงประเทศไทย และหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาจัดการอย่างจริงจัง
ที่มา: www.dailynews.co.th