สคบ.ลงพื้นที่ภูเก็ตให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ครั้งที่ 3
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Wednesday, April 27, 2016  17:37
25506 XTHAI XETHIC XGOV SOC V%WIREL P%PRD

          วันนี้ (27 เม.ย. 59) ที่โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ครั้งที่ 3 เรื่องแนวทางการเยียวยาผู้บริโภคข้ามแดนและวิธีการรับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคต่างชาติ โดยมี นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายศรัณยู เสมา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมจำนวน 120 คน
          นายอำพล กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2559 เป็นปีที่ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็ถือเป็นผู้บริโภคภายใต้ความรับผิดชอบของ สคบ. และจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการสูงที่สุดแห่งหนึ่งของไทยคือจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้เป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายและใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้อาจตกเป็นเหยื่อจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจได้ สคบ. ในฐานะที่เป็นองค์กรกลางในการคุ้มครองผู้บริโภคของชาติจึงได้เลือกจังหวัดภูเก็ตในการจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคต่างชาติรวมถึงสร้างเครือข่ายและแนะแนวปฏิบัติในการรับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบมีการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในส่วนภูมิภาคได้รู้จักปกป้องสิทธิของตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ประกอบธุรกิจและเป็นการแก้ไขปัญหากรณีที่ผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิ์ในปีประชาคมอาเซียน ทั้งนี้ การสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 3 แล้วก่อนหน้านี้จัดที่กรุงเทพฯและอุดรธานีตามลำดับ

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th