วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา ๑ รองศาสตราจารย์ทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คนที่สอง นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ประธานอนุกรรมาธิการการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์ในสังคมพหุวัฒนธรรม พร้อมด้วยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในจังหวัดภาคใต้ ร่วมกันรับหนังสือจากตัวแทนสมาพันธ์ครู ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะผู้อำนวยการโรงเรียนจาก ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหา ๓ จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเสนอความเห็นต่อการปฏิรูปเกี่ยวกับการศึกษาที่มีผลกระทบจากปัญหา ๓ จังหวัด โดยได้เสนอ ๔ ประเด็นดังนี้
๑. ต้องการให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันคิดหลักสูตร เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพทางการศึกษา และเน้นการสอนที่ทำให้คนเกิดการอ่านออกเขียนได้ ปลูกฝังค่านิยมที่จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ตามค่านิยม ๑๒ ประการตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ โดยเชื่อว่าการศึกษาจะสามารถแก้ไขปัญหาใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้
๒. ชุมชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการการศึกษา โดยอาจเข้ามาเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา หรือที่ปรึกษาการจัดการหลักสูตรการศึกษา เป็นต้น
๓. เน้นการจัดการศึกษาโดยประยุกต์ให้เหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่ โดยให้คนในพื้นที่เกิดความรู้ความเข้าใจ และมีความรู้ เพื่อให้คนเหล่านี้มาช่วยกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่
๔. ขอให้ภาครัฐดูแลเรื่องขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรครูใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในเรื่องความปลอดภัย และกระบวนการจัดการศึกษา โดยต้องมีความโปร่งใสเป็นธรรม ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาระยะสั้น คือ การให้ความช่วยเหลือแก่บุคลากรที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และการดูแลทายาทของผู้เสียชีวิตให้มีอาชีพต่อไป
ทั้งนี้ รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คนที่สอง ได้กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ปัญหาดังกล่าวมีมาอย่างยาวนาน และทุกรัฐบาลต่างตระหนักถึงปัญหาและพยายามหาทางแก้ไขมาโดยตลอด โดยในวันนี้มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในจังหวัดภาคใต้ได้มาร่วมรับฟังปัญหาด้วย และจะได้นำปัญหาที่ได้เสนอมานั้นไปดำเนินการตามส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
จากนั้น นายประเสิรฐ ชิตพงศ์ ประธานอนุกรรมาธิการการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์ในสังคมพหุวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ มิได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งในเรื่องของการศึกษา ความปลอดภัย และความมั่นคง ฯลฯ |