ซื้อขายออนไลน์ ยอดร้องเรียนพุ่ง รีวิวสินค้าป่วน
Source - ฐานเศรษฐกิจ (Th)

Wednesday, June 27, 2018  06:08
18542 XTHAI XOTHER XFRONT XECON DAS V%PAPERL P%TSK

          เอ็ตด้า เผยสถิติร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 5 เดือนแรก พบปัญหาซื้อขายออนไลน์พุ่ง แต่ไม่สูงตามคาดเมื่อเทียบจำนวนและปริมาณซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ชี้ปรากฏการณ์รับจ้างรีวิวเครื่องสำอาง-อาหารเสริม พริตตี้ ดารา ทำนักช็อปตาสว่าง เชื่อไม่กระทบเชื่อมั่นอี-คอมเมิร์ซ
          รายงานสถิติการร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า ล่าสุดตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2561 พบมีปริมาณการร้องเรียนทั้งหมด  10,973 เรื่อง โดยปัญหาร้องเรียนออนไลน์ที่มีเข้ามามากสุดในปีนี้เป็นปัญหาร้องเรียนซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ โดยมีจำนวนทั้งหมด 6,956 เรื่อง รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย  ซึ่งเคยเป็นปัญหาที่มีการร้องเรียนเข้ามามากสุดในปี 2560 มีจำนวนทั้งหมด 3,947 เรื่อง , ปัญหาอื่นๆ หรือ สอบถามข้อสงสัย มีจำนวนทั้งหมด 42 เรื่อง, ปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีจำนวนทั้งหมด 19 เรื่อง และข้อสงสัยด้านกฎหมายไอที มีจำนวนทั้งหมด 9 เรื่อง
          โดยในปัญหาร้องเรียนซื้อขายสินค้าทางออนไลน์  6,956 เรื่อง แบ่งเป็นเดือนมกราคม 2561 ทั้งหมด 1,295 เรื่อง, กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งหมด 1,027 เรื่อง, มีนาคม 2561 ทั้งหมด 1,324 เรื่อง, เมษายน 2561 ทั้งหมด 1,567 เรื่อง และพฤษภาคม 2561 ทั้งหมด 1,743 เรื่อง โดยสถิติการร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ปี 2561 (ม.ค.-พ.ค.)  เฉลี่ยเดือนละ 1,391 เรื่อง เทียบกับปี 2560 (ม.ค.-ธ.ค.) มีสถิติการร้องเรียนเฉลี่ยเดือนละ 832 เรื่อง โดยปี 2560 ที่ผ่านมามีสถิติรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ทั้งหมด 9,987 เรื่อง
          ในส่วนของปัญหาร้องเรียนซื้อขายออนไลน์แต่ละประเภท  ประกอบด้วย 1. เรื่อง อื่นๆ เช่น ขั้นตอนการแจ้งร้องเรียน, หลักฐานที่ต้องใช้, ช่องทางส่งเอกสาร ฯลฯ 47%, 2. ปรึกษาด้านการซื้อขายออนไลน์ เช่น ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย 33%, 3. ไม่ได้รับสินค้า (หลอกลวง) 18% , 4. ได้รับสินค้าไม่ตรง (ผิดสี ผิดขนาด) 2% , ได้รับสินค้าชำรุด 0.2% และได้รับสินค้าปลอม (สินค้าผิดกฎหมาย) 0.1%
          นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า (ETDA) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัญหาการร้องเรียนออนไลน์ ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC  ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2561 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยพบว่าปัญหาร้องเรียนซื้อขายทางออนไลน์ ขยับขึ้นมาเป็นปัญหาร้องเรียนอันดับ 1 แซงหน้าปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ที่มีปริมาณการร้องเรียนเข้ามาสูงสุดปี 2560 อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีค่าเฉลี่ยการร้องเรียนปัญหาซื้อขายสินค้าออนไลน์จะสูงขึ้น  แต่เมื่อเทียบกับการเติบโตของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ซื้อ และปริมาณการซื้อสูงขึ้น พบว่าปริมาณการร้องเรียนปัญหาการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ไม่สูงขึ้นอย่างที่คาดการณ์
          ทั้งนี้เป็นผลมาจากไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนแปลงไป และมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นโดยมีกลุ่มผู้ที่เคยมีประสบการณ์การซื้อสินค้าระดับราคาหมื่นบาท ยังคงเชื่อมั่นซื้อสินค้าเช่นเดิม ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งเริ่มเบื่อหน่ายการร้องเรียน เพราะมีความรู้สึกว่ายุ่งยากและเสียเวลา ต้องร้องเรียนหลายแห่ง ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
          นางสุรางคณา  กล่าวต่อไปว่าพฤติกรรม หรือ ปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่สร้างให้เกิดปัญหาในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ปีนี้ คือ การรับจ้าง รีวิวสินค้า ทั้งอาหารเสริม และเครื่องสำอาง ของกลุ่มพริตตี้  นางแบบ ดารา โดยส่วนหนึ่งรับจ้างโดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูล หรือไม่ได้ใช้งานจริง ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก อย่างไรก็ตามมองว่าไม่น่ากระทบต่อการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ หรือความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ในทางกลับกันมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้บริโภค เกิดการรับรู้และมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น โดยต่อไปนอกจากจะไม่เชื่อรีวิวสินค้าทั้งหมดแล้วจะทำการตรวจสอบข้อมูลสินค้ามากขึ้น--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 28 - 30 มิ.ย. 2561--