ตำรวจญี่ปุ่นเซ็ง! ชาวบ้านโทร.สายด่วนร้องเรียนเรื่องสัพเพเหระ
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา (Th)
Friday, June 08, 2018 03:11
49141 XTHAI XLIFE XCORP XHEALTH DAS V%PAPERL P%ASMD
ตำรวจญี่ปุ่น เปิดเผยว่ามีผู้ใช้หมายเลขสายด่วนร้องเรียนมากเป็นประวัติการณ์ แต่กว่าร้อยละ 20 เป็นเรื่องที่ไม่ใช่คดีอาชญากรรม เช่น เพื่อนบ้านเสียงดัง หรือ วัยรุ่นขีดเขียนบนกำแพง
สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า ในปีที่แล้ว มีผู้ใช้สายด่วน 110 แจ้งเหตุฉุกเฉินกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 9 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มากกว่าร้อยละ 20 เป็นการแจ้งเหตุที่ไม่ฉุกเฉิน
เรื่องสัพเพเหระที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุด คือ เพื่อนบ้านเสียงดัง ซึ่งมีมากถึง 240,956 กรณี รองลงมาคือ การขีดเขียนสร้างความสกปรกที่สาธารณะมีมากถึง 128,258 กรณี
ตำรวจญี่ปุ่นได้แบ่งโทรศัพท์สายด่วนเป็น 2 หมายเลข โดยหมายเลข 110 สำหรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน และหมายเลข 9110 สำหรับแจ้งเหตุทั่วไปและปรึกษาเรื่องต่างๆ จึงขอร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์สายด่วนฉุกเฉินหากไม่จำเป็นจริงๆ
การแจ้งเหตุอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีทั้งสิ้น 261,936 กรณี หรือร้อยละ 12.6 จากการร้องเรียนทั้งหมด เช่น ได้รับโทรศัพท์หลอกลวง นอกจากนี้ 255,520 กรณี หรือร้อยละ 12.3 ร้องเรียนเรื่องการถูกก่อกวนด้วยรูปแบบต่างๆ เช่น การโทรศัพท์หรือมาเคาะประตูเพื่อขายสินค้า
การร้องเรียนเรื่องความรุนแรงในครอบครัวมี 71,579 กรณี เพิ่มขึ้น 2.8 เท่าจากปีก่อนหน้า และคิดเป็นร้อยละ 3.4 ของการร้องเรียนทั้งหมด ส่วนการร้องเรียนเรื่องอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ได้รับอีเมลต้องสงสัยมีมากถึง 129,393 กรณี คิดเป็นร้อยละ 6.2 ของการร้องเรียนทั้งหมด.--จบ--
ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา