ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เดินหน้ายกมาตรฐานการให้บริการให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Saturday, March 24, 2018  22:44
7956 XTHAI XETHIC XGOV SOC V%WIREL P%PRD

          ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เดินหน้ายกมาตรฐานการให้บริการให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย
          ตามที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาขอรับการตรวจรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC : Government Easy Contact Center) ประจำปี พ.ศ.2561 โดยเสนอศูนย์บริการร่วม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา (ส่วนหน้า) ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในการตรวจรับรองฯ เพื่อเป็นการยกมาตรฐานในการให้บริการ ให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย นั้น
          วันนี้ (24 มี.ค. 61) เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์บริการร่วม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา (ส่วนหน้า) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ได้มาตรวจพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการตรวจรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ซึ่งบรรยากาศในวันเสาร์-วันอาทิตย์ จะมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการชำระภาษีรถประจำปีของสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา จำนวนมากถึง 200-300 ราย และการทำบัตรประจำตัวประชาชน จำนวนมากถึง 70-80 ราย จนต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์พิมพ์บัตรไปแล้วชุดนึง
          สำหรับข้อเสนอแนะของผู้มาใช้บริการ คือ การติดตั้งเครื่องกดบัตรคิว สถานที่มีความคับแคบ ที่นั่ง (เก้าอี้) ไม่เพียงพอ จนต้องมีการยืนรอเข้าแถวเพื่อรอการเรียกคิวยาวเหยียด การให้เพิ่มงานบริการอื่นๆ อาทิ การทำหนังสือเดินทาง (Passport) การทำโฉนดที่ดิน งานด้านประกันสังคม การรับแจ้งความ เป็นต้น ซึ่งข้อเสนอแนะเหล่านี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะได้มีการนำไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีบางประเด็นที่ผู้บริหารได้อนุมัติให้ดำเนินการไปแล้ว คือ การติดตั้งเครื่องกดบัตรคิว ซึ่งติดตั้งไปเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ในส่วนของงานบริการอื่นๆ จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และเงื่อนไขของงานนั้นๆ ประกอบกับ ข้อจำกัดของสถานที่ อาจจะเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการเพิ่มงานให้บริการ ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาจากห้างบิ๊กซีอีกครั้ง
          ในส่วนของการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกของศูนย์บริการร่วมฯ จะต้องผ่านการตรวจจาก สำนักงาน ก.พ.ร. อีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนมีความพร้อมและตั้งใจในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ตลอดเวลา โดยเฉพาะปลัดอำเภอที่มาปฎิบัติหน้าที่ประจำศูนย์บริการร่วมฯ นายอำเภอหาดใหญ่จะพิจารณาผู้ที่มีความตั้งใจ และเคยผ่านงานศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งจะต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นปลัดทรงศักดิ์ เรืองสงฆ์ (ปัจจุบันย้ายไปรับงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหาดใหญ่) หรือปลัดคนปัจจุบัน คือ ปลัดธเนศ บุญตามชู (เคยรับผิดชอบงานศูนย์ดำรงอำเภอบางกล่ำ) ผลการพิจารณาจะเป็นประการใด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบ และจะนำข้อเสนอแนะต่างๆ ของ สำนักงาน ก.พ.ร. ที่ได้จากการขอรับรองรองฯ ไปปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อไป "บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้"

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th