ต้องผันตัวเป็น 'อัศวิน' โซเชียล เพราะโลกก้าวไว แก้ปัญหาคนกรุง
Source - เดลินิวส์ (Th)
Monday, July 03, 2017 02:44
28852 XTHAI XENV DAS V%PAPERL P%DND
บานเย็น แม่นปืน / รายงาน
"เพราะเทคโนโลยี ทำให้โลกทั้งใบอยู่ในมือคุณ" คงจะเป็นคำที่ดูไม่เกินไปนักสำหรับยุคที่โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนทำได้แทบทุกอย่างทั้งสื่อสารติดต่อระหว่างกัน หาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวดเร็วทันใจ ชนิดที่ไม่ต้องเดินทางไปเองไม่ต้องเห็นเอง ก็ได้รู้เรื่องราวกันง่ายและรวดเร็ว หน่วยงานราชการต้องอัพเดทเรื่องราว สถานการณ์หรือต้องทันท่วงทีในเรื่องนี้เหมือนกัน การจะมามัวส่งจดหมาย ใช้รถออกประกาศ หรือวิทยุกระจายเสียงหรือแม้แต่ออกทีวี แบบเดิม ๆ หมดยุคไปแล้ว
ยิ่งกับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วยแล้วการสื่อสารกับประชาชนต้องตามสมัยนิยมให้ทัน ซึ่งนายตำรวจมือต้องผันตัว เป็นปราบจอมเก๋า รุ่นเดอะ ที่กลายมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. อย่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ก็แทบจะทำให้เรามองภาพไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.สายโซเชียลได้อย่างไร แต่ความจำเป็นทำให้เดินตามโลกให้ทันเพื่อให้เข้าถึงประชาชนทั่วกรุงเทพฯได้รวดเร็วฉับไวและให้ได้งานมากที่สุดด้วยเทคโนโลยี แม้ที่ผ่านมาผู้บริหาร กทม. ชุดก่อน ๆ จะหันมาใช้ โซเชียลในการเผยแพร่ข้อมูล ประชาสัมพันธ์ผลงานของผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหาร แต่ก็มีผลตอบรับที่ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่เพราะส่วนใหญ่เป็นการสื่อสารจากประชาชน ฝ่ายเดียวมากกว่า น้อยมากที่จะตอบกลับให้ประชาชนทราบ ตอนนี้ "บิ๊กวิน" เลยอยากให้เน้นการสื่อสาร 2 ทางระหว่าง ผู้ว่าฯกทม.และประชาชน ให้มากขึ้น
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเองและทีมงานต้องการที่จะหาช่องทางในการสื่อสารงานตามนโยบายให้เข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด ใกล้ชิดที่สุด ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายที่สุด เพื่อให้เข้าถึงคนทุกเพศ ทุกวัย เพราะปัจจุบันประชาชนนิยมการสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในการสืบค้นและส่งต่อข้อมูลรวมถึงใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการติดต่อและแจ้งข่าวเป็นจำนวนมากจึงเห็นพ้องกันว่า กรุงเทพมหานครจะปรับกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และบอกเล่าการทำงานของ กทม.ภายใต้นโยบาย "NOW ผลักดันทันใจแก้ไขทันที" โดยใช้สื่อในยุคโซเชียลมีเดีย ได้แก่ เว็บบล็อกเฟซบุ๊ก และไลน์แอท ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นสื่อที่ไม่ต้องใช้งบประมาณแต่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่มและทุกเพศ ทุกวัยอย่างกว้างขวางอีกด้วย
พื้นที่ที่เป็นของ พล.ต.อ.อัศวิน โดยตรง มี 3 ช่องทางคือ เฟซบุ๊ก เว็บบล็อก และไลน์ ซึ่งมีชื่อหรือเนมแอคเคานท์เป็นของ พล.ต.อ.อัศวิน โดยตรง ซึ่งมีทีมงานดูแลโดยเฉพาะแตกต่างจากช่องทางอื่นซึ่งอาจจะเป็นช่องทางที่หน่วยงานในสังกัด กทม. สร้างขึ้นเพื่อการต่าง ๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร การแจ้งเตือนน้ำท่วม ข้อมูลเตือนสาธารณ ภัย หรือแสดงข้อมูลต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร
สำหรับ เฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" (www.facebook.com/aswinkwanmuang) จะเป็นการประชาสัมพันธ์และบอกเล่าถึงการทำงานลงพื้นที่ของตนเองในการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครตามนโยบาย "NOW ผลักดันทันใจแก้ไขทันที" อีกทั้งแจ้งข่าวสาร ภารกิจ ข้อแนะนำ รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนได้ติดตามและรับทราบผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ
ส่วนเว็บบล็อก คือ www.aswinbkk.com "ตะลุย กทม.กับ ผู้ว่าฯ อัศวิน" ซึ่งถือเป็นช่องทางใหม่ในการสื่อสารกับประชาชนอีกรูปแบบหนึ่งโดยผ่านเว็บไซต์ โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายลดความเป็นทางการ แล้วใช้วิธีการบอกเล่าหรืออธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ของ กทม. ไปสู่ประชาชน มีภาพประกอบที่น่าสนใจและเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเว็บบล็อกนี้จะเชื่อมโยงไปยังสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ที่ประชาชนนิยมใช้ในปัจจุบัน โดยเว็บบล็อกนี้แบ่งการนำเสนอเป็น 2 ส่วน ได้แก่ "ผู้ว่าฯ พาชม" เป็นการนำเสนอภารกิจ โครงการต่าง ๆ ของดี 50 เขต และกิจกรรมดี ๆ ของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครที่จัดทำขึ้นเพื่อพี่น้องประชาชน และ "ผู้ว่าฯ พาชิลล์" อาจจะเป็นภาษาวัยรุ่นนิด ๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย โดยในส่วนนี้จะเป็นการบอกเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยวสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ ย่านการค้า และอาหารการกิน ทั้งที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วและที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทั้งที่เป็นการดำเนินงานตามนโยบายและสิ่งที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบความก้าวหน้า การปฏิบัติงานของ กทม. ตลอดจนได้ทำความรู้จักกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเสมือนบ้าน ในแง่มุมที่อาจะยังไม่เคยเห็นให้มากขึ้น เรียกว่าเป็นการนำเสนอผลงาน เหมือนการรีวิวส่วนตัว ให้คนเข้ามาชมรู้สึกเหมือนการตามไปชม ชิม ช้อป กับบล็อกเกอร์ เก๋ ๆ คนหนึ่งมากกว่าการชมผลงานของผู้ว่าฯ กทม. แบบเดิม ๆ
นอกจากนี้ กทม.ยังได้เปิดช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านไลน์ (Line@) "อัศวินคลายทุกข์" โดยพิมพ์ @aswinbkk หรือเข้าไปที่ลิงก์ line://ti/p/@kvs7879j ที่ประชาชนสามารถส่งตรงภาพและเรื่องราวแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้สะดวกขึ้นซึ่งตนเองได้เตรียมทีมงานรับเรื่องและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเพื่อร่วมกันเป็นหูเป็นตาและร่วมกันพัฒนากรุงเทพมหานคร ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป
ซึ่งทีมงานโซเชียล ผู้อยู่เบื้องหลังนั้นบอกว่า กระแสการตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดี โดยเฉพาะทางไลน์ (Line) นั้นเพียงเปิดให้บริการไม่ถึงสัปดาห์มีประชาชนสนใจขอเป็นเพื่อนแล้วกว่า 3,000 คน และมีการปฏิสัมพันธ์กันเป็นอย่างดีทั้งร้องเรียนปัญหา ให้กำลังใจผู้ว่าฯ กทม. และทีมงาน รวมถึงสอบถามข้อมูลต่าง ๆถือว่าประสบความสำเร็จในการสื่อสารในช่องทางนี้ เพราะทีมงานสามารถแจ้งปัญหาที่รับมาจากประชาชนถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบต่าง ๆ ได้ทันที รวมถึงรายงานผลการแก้ไขปัญหากลับไปยังเจ้าของเรื่องร้องเรียนได้ทันทีที่แก้ปัญหาสำเร็จ
แม้จะเป็นช่วงเวลาแค่สั้น ๆ กับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แต่ พล.ต.อ.อัศวิน ก็หวังที่จะใช้ช่องทางนี้เข้าถึงคนกรุงเทพฯ ให้มากที่สุดและหวังว่า ผู้ว่าฯ กทม. ที่จะมารับช่วงต่อ ไม่ว่าจะมาจากไหนก็ตาม ต่อยอดประโยชน์ของมันให้ดีที่สุดก็พอ.--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์